Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 1 tháng 03/2024

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 3 năm 2024 như sau:

Giá các sản phẩm thép chính của Trung Quốc tiếp tục có xu hướng giảm trong tuần qua, chủ yếu là do nhu cầu thấp từ người dùng cuối và các động thái mua vào chỉ là sự tích lũy thêm lượng tồn kho mà không phải là nhu cầu thực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 8 tháng 3 trên toàn lãnh thổ của Trung Quốc đã giảm sâu thêm 121 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước xuống mức giá 3850 Nhân dân tệ/tấn (535 USD/tấn) bao gồm 13% VAT.  Mức giá này được ghi nhận mức thấp nhất kể từ ngày 27 tháng 10 năm 2023. Đối với thị trường phái sinh, hợp đồng thanh cốt thép được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải với thời gian giao hàng tháng 5/2024.

Cũng theo khảo sát trên cho thấy cho thấy, giá quặng sắt tại thị trường giao ngay và kỳ hạn của Trung Quốc đều có biến động do tâm lý thị trường thay đổi về nhu cầu ngắn hạn của các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc đối với nguyên liệu thô. Tuy nhiên, mức biến động diễn ra với quặng vẫn quanh mức giá cuối tuần trước, khiến cho giá quặng tương đối ổn định. Thông tin từ khảo sát trên, giá quặng sắt 62%Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 8 tháng 3 đã tăng nhẹ 0,85 USD/tấn so với tuần trước lên mức 116.55 USD/tấn. Giá quặng giao tại các kho ven cảng lại có diễn biến giảm nhẹ 8 Nhân dân tệ/tấn (1,1 USD/tấn) xuống mức giá 889 nhân dân tệ/tấn (124,4 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT.

Cũng với diễn biến giảm giá. Tuần qua, giá than mỡ luyện cốc nhập khẩu vào Trung Quốc cả hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và than Mông Cổ vận chuyển vào nước này bằng đường bộ tiếp tục giảm mạnh do phải chịu áp lực chung với các nguyên liệu sản xuất thép, khi nhu cầu các loại thép chính phẩm vẫn ở mức thấp. Trước áp lực tồn kho, các nhà máy luyện cốc và các nhà máy sản xuất thép liên hợp tiếp tục giảm lượng mua hàng càng làm tăng áp lực lên giá than. Qua khảo sát cho thấy, giá than mỡ nhập khẩu từ Nga, giao dịch ngày 8 tháng 3 tại cảng Jintang - Đường Sơn - Hà Bắc Trung Quốc. Giá than mỡ luyện cốc K4 tiếp tục giảm 77 Nhân dân tệ/tấn (10,8 USD/tấn) so với tuần trước về mức 1895 Nhân dân tệ/tấn (265 USD/tấn). Tương tự, giá than mỡ Bitum cứng (Than cốc Inagli) cũng nhập khẩu từ Nga cũng giảm 10 Nhân dân tệ/tấn (1,3 USD/tấn) về mức giá 1.720 Nhân dân tệ/tấn, đã bao gồm 13%VAT.

Cũng theo thông tin từ cuộc khảo sát thị trường hàng tuần qua cho thấy, giá thép phế Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua, chủ yếu do nhu cầu phế liệu của các nhà sản xuất thép lò cao (BF) trong nước suy yếu và nhu cầu của các nhà máy sản xuất thép lò điện (ERF) giảm mạnh. Giá thép phế ngày 8 tháng 3 giảm 41,2  Nhân dân tệ/tấn (5,8 USD/tấn) so với tuần trước, về mức 2990 Nhân dân tệ/tấn, đã bao gồm 13% VAT. Một chuyên gia có trụ sở tại Thượng Hải cho biết "Nhu cầu yếu kém của người tiêu dùng thép khiến giá thép trong nước tiếp tục sụt giảm trong tuần qua, khiến nhiều nhà sản xuất thép thua lỗ. Kéo theo giá các nguyên liệu sản xuất thép cũng giảm”.

Nhận định thị trường:

Xuất phát từ tình hình khởi động lại các dự án sau kỳ nghỉ tết, các chuyên gia phân tích dự đoán giá các sản phẩm thép chính sẽ có thể tiếp tục giao động theo xu hướng giảm giá trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 3.

Thép thành phẩm

  • Tâm lý chính sách/thị trường: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc lần đầu tiên chuyển biến tích cực kể từ tháng 9 năm 2023, sau khi tăng 0,7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 0,8% trong tháng 1. Các nhà phân tích cho biết sự thay đổi này - được phản ánh trong dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Bảy - là do các yếu tố tạm thời, chẳng hạn như sự biến động về giá thực phẩm và du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng trước. “Các thị trường đang mong đợi sự thúc đẩy từ giá thực phẩm do Tết Nguyên đán, nhưng nhìn chung, giá thực phẩm vẫn tăng trưởng âm trong tháng thứ bảy liên tiếp ở mức âm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giá thịt lợn và rau tươi tăng”, các nhà phân tích tại ING cho biết.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc - thước đo chi phí hàng hóa tại nhà máy - đã giảm 2,7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu 17 tháng giảm liên tiếp. So với tháng trước, PPI giảm 0,2% trong tháng 2 so với tháng 1. Trong dữ liệu tổng hợp của tháng 1 và tháng 2, PPI giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lu Ting, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, cho biết : “Giảm phát PPI lớn hơn dự kiến ​​cho thấy hoạt động của nhà máy vẫn rất yếu trong tháng 2 - phù hợp với chỉ số, bất chấp giá năng lượng toàn cầu tăng”.

  • Cung/cầu: Do nguồn cung thép dự kiến sẽ tăng và lượng tồn kho cao cả tại các kho của thương nhân và các nhà máy thép đã khởi động lại sản xuất, bên cạnh đó nhu cầu vẫn còn thấp. Nguồn cung vượt cầu, gây áp lực giá bán.
  • Giá cả: Giá nguyên liệu sản xuất thép có thể giảm giá do nhu cầu của các nhà máy giảm và sự thận trọng của các nhà sản xuất khi tồn kho đang ở mức cao.

Nguyên liệu thô

  • Giá quặng sắt: Dự kiến sẽ tiếp tục biến động giảm trong tuần này. Khi các nhà máy thép vẫn đang sử dụng tồn kho, để hạn chế rủi ro khi giá giảm.
  • Giá than mỡ luyện cốc: Dự kiến có thể tiếp tục giảm trong tuần này do nhu cầu từ các nhà máy luyện cốc độc lập và nhà máy sản xuất liên hoàn có sự giảm sút do chịu sự tác động của lượng cung.
  • Giá than cốc: Được dự báo có thể giữ giá khi nhu cầu của các nhà sản xuất thép lò cao giảm và các nhà máy luyện cốc có kế hoạch tiết giảm sản lượng.
  • Giá thép phế: Giá thép phế có thể giảm nhẹ trong tuần này do nhu cầu thấp.

Việt Cường

 

Các tin khác

02083.832.258