Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 2 tháng 04/2024

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần từ ngày 08 đến ngày 12 tháng 04 năm 2024 như sau:

Sau chuỗi giảm giá liên tục, giá thép dài tuần qua đã hồi phục nhờ tâm lý thị trường thép Trung Quốc được cải thiện, khi nhu cầu từ người dùng cuối phục hồi nhẹ. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 12 tháng 04 trên toàn lãnh thổ của Trung Quốc đã tăng 116 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước lên mức giá 3708 Nhân dân tệ/tấn (512 USD/tấn) bao gồm 13% VAT. Trên sàn Thượng Hải, hợp đồng giao kỳ hạn tháng 10 cũng có mức tăng khá lớn cả về giá và số lượng hợp đồng ký kết

Cũng theo khảo sát trên cho thấy cho thấy, thị trường quặng sắt Trung Quốc đã chấm dứt trạng thái bi quan, khi mà nhu cầu quặng của các nhà máy sản xuất thép lò cao tăng mạnh, nhờ sự kích thích của giá thép thành phẩm. Giá quặng sắt sản xuất nội địa của Trung Quốc tăng mạnh vào tuần trước cùng với sự gia tăng mạnh mẽ trên thị trường phái sinh quặng sắt của Trung Quốc, chấm dứt tình trạng giá quặng sắt suy yếu kéo dài nhiều tuần. Thứ Sáu tuần trước, hợp đồng quặng sắt giao tháng 09 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã kết thúc tuần ở mức 843,5 Nhân dân tệ/dmt (116,5 USD/dmt), cao hơn 71,5 Nhân dân tệ/dmt so với giá thanh toán ngay hôm thứ Hai đầu tuần ngày 08 tháng 04. Các nguồn tin thị trường còn cho biết, xu hướng tăng giá của thị trường phái sinh sản phẩm quặng sắt đã kích thích các nhà sản xuất quặng trong nước chọn phương án tăng giá chào bán ngay vào đầu tuần trước. Thông tin từ khảo sát trên, giá quặng sắt 62%Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 12 tháng 04 tuy đã tăng 13,25 USD/tấn so với tuần trước lên mức 111,2 USD/tấn. Giá quặng giao tại các kho ven cảng cũng có diễn biến biến tương tự tăng 94 Nhân dân tệ/tấn (12,9 USD/tấn) lên mức giá 847 nhân dân tệ/tấn (118,5 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT. Một nhà phân tích thị trường có trụ sở tại Thượng Hải nhận xét “Trong tuần này, mức tiêu thụ thép trong nước sẽ tăng vừa phải do tốc độ làm việc tại các công trường xây dựng tăng nhanh khi có nhiều vốn hơn. Do đó, nhu cầu thép tốt hơn sẽ khuyến khích nhiều nhà máy tăng cường sản xuất kim loại nóng trong thời gian còn lại của tháng này, mặc dù mức độ tăng có thể không lớn, bà nói để giải thích sự hỗ trợ cho giá quặng sắt. Trên thực tế, sản lượng kim loại nóng trong số 247 nhà sản xuất thép Trung Quốc được khảo sát thường xuyên tăng trong tuần thứ hai vào tuần trước thêm 0,5% trong tuần lên trung bình 2,25 triệu tấn/ngày trong thời gian từ ngày 04 đến ngày 11 tháng 4. Về phía cung, nguồn tin này dự đoán tồn kho quặng sắt bên cảng của Trung Quốc sẽ tiếp tục tích lũy trong tuần này, do lượng tàu chở quặng đến cảng tăng đột biến. Dự trữ quặng sắt nhập khẩu vẫn đang chất đống tại 45 cảng lớn của Trung Quốc đã tăng tuần thứ 16 liên tiếp vào tuần trước lên tổng cộng 144,9 triệu tấn tính đến ngày 11 tháng 04, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với diễn biến giảm giá của thép thành phẩm và quặng, kết quả khảo sát mới nhất cho thấy giá than mỡ luyện cốc nhập khẩu ở Trung Quốc cho cả hàng hóa bằng đường biển và than Mông Cổ giao bằng đường bộ, trong tuần cũng có một số dấu hiệu cải thiện. Giá than mỡ luyện cốc được cải thiện, chủ yếu được thúc đẩy một phần bởi sự phục hồi nhu cầu mua của các nhà sản xuất thép Trung Quốc. Tuy nhiên, đà giảm giá mạnh đầu tuần đã khiến cho giá than mỡ luyện cốc tuần qua không đủ phục hồi giá về mức cân bằng so với tuần trước. Qua khảo sát cho thấy, giá than mỡ nhập khẩu từ Nga, giao dịch ngày 12 tháng 04 tại cảng Jintang - Đường Sơn - Hà Bắc Trung Quốc. Giá than mỡ luyện cốc K4 tiếp tục giảm 27 Nhân dân tệ/tấn (3,8 USD/tấn) so với tuần trước về mức 1518 Nhân dân tệ/tấn (212,8 USD/tấn). Tương tự, giá than mỡ Bitum cứng (Than cốc Inagli) cũng nhập khẩu từ Nga cũng giảm 34 Nhân dân tệ/tấn (4,8 USD/tấn) về mức giá 1.409 Nhân dân tệ/tấn, đã bao gồm 13%VAT.

Cũng theo thông tin từ cuộc khảo sát thị trường hàng tuần qua cho thấy, đà tăng giá thép phế liệu của Trung Quốc vẫn duy trì ổn định trong tuần qua, do nguồn nguyên liệu phế liệu sẵn có trên thị trường nội địa ngày càng giảm. Giá thép phế ngày 12 tháng 4, tiếp tục tăng 45 Nhân dân tệ/tấn (7,1 USD/tấn) so với tuần trước lên mức 2825 nhân dân tệ/tấn (397,8 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT, cao hơn so với ngày 1 tháng 4 là 22,1 Nhân dân tệ/tấn. Một nhà phân tích thị trường có trụ sở tại Thượng Hải nhận xét “Giá thép phế đã tăng 50,5 Nhân dân tệ/tấn so với ngày ¾ và tăng 45 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 07 tháng 4, nhìn chung được củng cố bởi nhu cầu thép chính phẩm tăng và khả năng cung cấp hạn chế, đã hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho giá thép phế liệu".

Nhận định thị trường:

Giá của hai sản phẩm sản phẩm thép dài (thép cây & thép cuộn) có khả năng tăng mạnh trong thời gian từ 15-19/4, với nhu cầu cải thiện từ người dùng cuối có dấu hiệu tiếp tục trong khi sản lượng vẫn ở mức tương đối thấp. Tâm lý thị trường cũng có thể phục hồi khả quan khi mà các yếu tố cản trở đang dần được tháo gỡ.

Thép thành phẩm

  • Tâm lý chính sách/thị trường:  Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư đã kêu gọi tăng gấp ba lần mức thuế hiện tại đối với thép và nhôm của Trung Quốc , ngay khi văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) tuyên bố khởi động một cuộc điều tra Mục 301 khác đối với các lĩnh vực hàng hải, hậu cần và đóng tàu của Trung Quốc. Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden đã yêu cầu USTR tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc – vốn đã được áp dụng các mức thuế từ thời Trump – từ 7,5% lên 22,5%. Ông cũng cử đặc phái viên cấp cao gây áp lực buộc Mexico ngăn chặn thép và nhôm Trung Quốc chuyển qua Mexico để trốn thuế. Động thái của này của ông Biden được công bố ngay trước chuyến thăm trụ sở của tập đoàn United Steelworkers Union ở Pittsburgh như một phần của chiến dịch tái tranh cử của ông ở bang Pennsylvania. Cuộc điều tra mới theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 được tiến hành sau khi xem xét đơn kiến ​​nghị “nghiêm túc và đáng lo ngại” của 5 liên đoàn lao động quốc gia cáo buộc Trung Quốc sử dụng “các chính sách và thực tiễn không công bằng, phi thị trường” để “thống trị các ngành hậu cần, hàng hải, và lĩnh vực đóng tàu ”, văn phòng USTR cho biết. Bên cạnh đó, đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết: “Các cáo buộc phản ánh những gì chúng tôi đã thấy ở các lĩnh vực khác, nơi [Trung Quốc] sử dụng nhiều chính sách và hoạt động phi thị trường để làm mất đi sự cạnh tranh công bằng để chiếm lĩnh thị trường, cả ở Trung Quốc và trên toàn cầu. Tôi cam kết thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng về những lo ngại của các công đoàn”. Ngày 12 tháng 3, một bản kiến ​​nghị dài 137 trang cùng hàng trăm tài liệu hỗ trợ đã được trình lên văn phòng USTR. Bản kiến ​​nghị liệt kê các hành động của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cung cấp các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, chuyển vốn cổ phần và ưu đãi thuế cũng như cung cấp thép ở mức giá thấp hơn thị trường và phát hành các khoản vay để hỗ trợ đóng hàng nghìn tàu ở Trung Quốc để xuất khẩu. Nó nêu bật một số hành vi “không công bằng” của Bắc Kinh, bao gồm yêu cầu các công ty Trung Quốc mua và sử dụng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, chỉ đạo sáp nhập và ngăn chặn liên minh với các công ty nước ngoài. Nếu các ý kiến tăng thuế của ông Biden được áp dụng đồng nghĩa với việc thép từ Trung Quốc sẽ gặp khó khăn rất lớn khi đưa vào thị trường Mỹ cũng như đưa vào sử dụng tại các công ty của Mỹ.
  • Cung/cầu: Do nguồn cung thép dự kiến tăng do nhu cầu bắt đầu được cải thiện khiến cho ngày có nhiều nhà máy quay lại sản xuất hơn sau thời gian bảo trì, cùng với giá nguyên liệu tiếp tục có xu hướng tăng giá, sẽ khiến cho giá thép thành phẩm có khả năng biến động theo xu hướng tăng
  • Giá cả: Thép thành phẩm có thể tiếp tục có xu hướng dao động tăng ổn định nhờ nhu cầu từ người dùng cuối cùng được cải thiện và mùa xây dựng trong năm nay bắt đầu do đến muộn hơn mọi năm.

Nguyên liệu thô

  • Giá quặng sắt: Dự kiến tiếp tục tăng khi mà các nhà sản xuất thép Trung Quốc gần đây là tăng cường bổ sung quặng sắt song song với việc tăng dần sản lượng kim loại nóng của họ, các nguồn tin thị trường cho thấy, mặc dù hiện tại, khối lượng mua vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn cho rằng các nhà sản xuất thép đang mong muốn nâng cao sản lượng của họ vì lợi nhuận từ việc bán thép đang được cải thiện, nhờ giá thép trong nước tăng ổn định và việc nguyên liệu đang ở mức thấp đã tạo lợi thế cho các nhà sản xuất thép lò cao (BOF).
  • Giá than mỡ luyện cốc: Dự kiến có thể tiếp tục tăng trong tuần này do nhu cầu từ các nhà máy luyện cốc độc lập và nhà máy sản xuất liên hoàn tiếp tục tăng, khi sản lượng các nước gang đang tăng nhờ chiếm ưu thế về giá.
  • Giá than cốc: Dự báo có thể tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung được điều tiết bởi các nhà máy luyện cốc và nhu cầu tăng của các nhà sản xuất thép lò cao.
  • Giá thép phế: Giá thép phế có thể tiếp tục tăng nhẹ trong tuần này. Do nhu cầu thấp cùng với nguồn cung hạn chế.

Việt Cường

 

 

Các tin khác

02083.832.258