Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần cuối tháng 04/2024

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 4 năm 2024 (một số sàn giao dịch làm việc ngày 27, 28 tháng 4 làm bù để nghỉ từ ngày 29, 30/4 đến hết ngày 5 tháng 5) như sau:

Giá các sản phẩm thép chính của Trung Quốc giữ ở mức ổn định trong tuần qua, do tâm lý thị trường thép toàn Trung Quốc có phần dịu đi khi nhu cầu bổ sung hàng từ người tiêu dùng hạ nguồn trước kỳ nghỉ Lễ Lao động của nước này từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 5 không mạnh như mong đợi. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 28 tháng 04 trên toàn lãnh thổ của Trung Quốc vẫn giữ giá ổn định so với tuần trước, chỉ giảm 2 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước ổn định ở mức giá 3810 Nhân dân tệ/tấn (526 USD/tấn) bao gồm 13% VAT. Trên sàn Thượng Hải, hợp đồng giao kỳ hạn tháng 10 và tháng 11 tuy có giảm về số lượng ký kết nhưng giá cơ bản vấn được duy trì.

Cũng theo các nguồn tin từ cuộc khảo sát thị trường trên, cho thấy các yếu tố cơ bản của thị trường quặng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ sớm được cải thiện, chủ yếu do nhu cầu quặng sắt tăng nhẹ khi các nhà máy thép tiếp tục nâng sản lượng. Ngoài ra, trữ lượng quặng sắt ở cảng cuối cùng dường như đang dần cạn kiệt. Qua số liệu khảo sát thường xuyên của các chuyên gia, đối với 247 nhà sản xuất thép Trung Quốc được lấy mẫu thường xuyên cho thấy sản lượng kim loại nóng trung bình của họ tăng lên 2,29 triệu tấn/ngày trong thời gian từ 19 đến 25 tháng 4, cao hơn 1,1% trong tuần và đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp. Bên cạnh đó, khảo sát còn cho biết các nhà nhà sản xuất thép hầu hết đã có lợi nhuận, do lượng tiêu thụ thép của người dùng cuối hồi phục nhẹ trong tháng 4 và lượng thép tồn kho tại các nhà máy đều giảm. Mặt khác, dự trữ quặng sắt tại cảng dự kiến ​​cuối cùng sẽ bắt đầu giảm trong tuần này sau khi tích lũy ổn định kể từ tháng 12 năm ngoái.

Thông tin từ khảo sát trên còn cho thấy, giá quặng sắt 62%Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 28 tháng 4 đã tăng 1,2 USD/tấn so với tuần trước lên mức 118,1 USD/tấn. Tuy nhiên, giá quặng giao tại các kho ven cảng có diễn biến biến ngược chiều giảm 10 Nhân dân tệ/tấn (1,3 USD/tấn) lên mức giá 880 nhân dân tệ/tấn (123,2 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT. Để lý giải cho vấn đề này, một chuyên gia có trụ sở tại Thượng Hải cho biết “Hầu hết các kho tại vùng ven đều có lượng quặng tích lũy từ tháng 12 năm 2023, do nhu cầu tăng, lượng quặng tồn kho giảm. Hiện tại lượng tồn kho quặng tại các kho ven cảng đều là quặng vét kho, lên các thương nhân giảm giá cho lượng này”

Khảo sát hàng tuần còn cho thấy sản lượng than mỡ luyện cốc nhập khẩu đường biển và đường bộ đều chậm lại. Giá than mỡ nhập khẩu từ Nga giao dịch ngày 28 tháng 4 tại cảng Jintang - Đường Sơn - Hà Bắc Trung Quốc cụ thể như sau: Giá than mỡ luyện cốc K4 tăng 49 Nhân dân tệ/tấn (6,9 USD/tấn)  so với tuần trước lên mức 1713 Nhân dân tệ/tấn (239,6 USD/tấn). Tương tự, giá than mỡ Bitum cứng (Than cốc Inagli) cũng nhập khẩu từ Nga cũng tăng 52 Nhân dân tệ/tấn (7,3 USD/tấn) lên mức giá 1.586 Nhân dân tệ/tấn, đã bao gồm 13%VAT.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy hoạt động mua, bán giữa các nhà cung cấp thép phế Trung Quốc cuối cùng đã phục hồi trong tuần qua, với sự khởi sắc trong hoạt động kinh doanh của họ được thúc đẩy bởi giá phế thép tăng đều đặn. Dữ liệu cho thấy nhu cầu phế liệu giữa các nhà máy thép cũng tăng thêm. Trong thời gian từ 22-28/4, tổng lượng thép phế về đến 300 nhà máy thép lò cao (BF) và lò hồ quang điện (EAF) theo theo quan sát của các chuyên gia đã đạt trung bình 510.586 tấn/ngày, cao hơn 40.978 tấn/ngày hay 8,7% từ tuần trước. Một nhà quan sát có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Tuần trước, các nhà sản xuất thép đang phải vật lộn với lượng tồn kho phế liệu thấp không đủ duy trì sản xuất. Điều này đã tạo động lực cho các thương nhân tăng cường thu gom và đẩy giá thép phế tiếp tục tăng”. Giá thép phế ngày 28 tháng 4, tiếp tục tăng 38 Nhân dân tệ/tấn (5,3 USD/tấn) so với tuần trước lên mức 2863 Nhân dân tệ/tấn (403,5 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT.

Nhận định thị trường:

Giá của hai sản phẩm sản phẩm thép dài (thép cây & thép cuộn) dự kiến ​​sẽ dao động trong phạm vi hẹp trong khoảng thời gian từ 29 đến 30 tháng 4, một tuần làm việc ngắn ngủi ở Trung Quốc do kỳ nghỉ Lễ Lao động kéo dài từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 5, do người dùng cuối ít thể hiện sự nhiệt tình để bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ, trong khi các nhà máy sản xuất thép liên hợp đã có đủ lượng tồn kho nguyên liệu để sản xuất trong kỳ nghỉ lễ.

Thép thành phẩm

  • Tâm lý chính sách/thị trường:  Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung tiếp tục gây ảnh hưởng phần nào đến tâm lý thị trường thép Trung Quốc, khi tuần qua việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp tục các hành động nhằm thúc đẩy nhanh việc tăng thuế đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc lên gấp 3 lần, điều đã giáng một đòn mang tính biểu tượng vào một ngành công nghiệp đang phải đối mặt với những lo ngại lớn hơn về nhu cầu địa phương đang suy giảm và các mối đe dọa thậm chí còn mạnh hơn đối với xuất khẩu đang tăng mạnh của Trung Quốc. Tiêu thụ thép ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nguy cơ giảm trở lại trong năm nay do cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài vẫn chưa tìm thấy đáy, bên cạnh đó là nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng tăng trưởng chậm lại sau khi 12 vùng tại Trung Quốc có nợ công đang ở mức cao, khiến cho việc nhiều chính quyền địa phương phải ra quyết định, dừng một số dự án lớn.
  • Cung/cầu: Do nguồn cung thép đang tăng cùng với nhu cầu bắt đầu được cải thiện khiến cho ngày có nhiều nhà máy quay lại sản xuất hơn, vì vậy giá các nguyên liệu vẫn có thể dao động với biên độ hẹp đảm bảo sự hấp thụ của thị trường
  • Giá cả: Thép thành phẩm có thể tiếp tục ổn định nhờ nhu cầu từ người dùng cuối cùng được cải thiện và nguồn cung tang. Tuy nhiên, các giao dịch sẽ giàm do tuần tới bắt đầu vào kỳ nghỉ lễ lao động từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 5.

Nguyên liệu thô

  • Giá quặng sắt: Dự kiến tiếp tục tăng nhẹ khi nguồn cung từ các mỏ nội địa Trung Quốc đang đang dần trở lại. Tuy nhiên lượng tồn kho tại các cảng ven đều ở mức thấp và lượng nhập khẩu mới vẫn chưa đủ đáp ứng được nhu cầu, khi mà sản lượng nước gang lỏng đang tăng và các nhà sản xuất thép lò cao đang có hiệu quả.
  • Giá than mỡ luyện cốc: Dự kiến có thể ổn định trong tuần này do nhu cầu từ các nhà máy luyện cốc độc lập và nhà máy sản xuất liên hoàn đã đủ cho thời gian nghỉ lễ.
  • Giá than cốc: Dự báo có thể tiếp tục tăng nhẹ do nguồn cung được điều tiết bởi các nhà máy luyện cốc và nhu cầu tăng của các nhà sản xuất thép lò cao.
  • Giá thép phế: Giá thép phế có thể tiếp tục tăng trong tuần này nhưng mức tăng sẽ giảm so với tuần trước. Do nhu cầu có cải thiện nhưng các nhà thương mại vẫn thận trọng trong việc tăng giá thu mua và tích hàng tồn kho.

Việt Cường

Các tin khác

02083.832.258