Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 4 tháng 01/2024

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 01 năm 2024 như sau:

Tuần qua đã chứng kiến giá các sản phẩm thép chính tại thị trường Trung Quốc có sự phục hồi phần nào. Theo phân tích của các chuyên gia, giá các sản phẩm thép được phục hồi, do tâm lý được cải thiện trên thị trường trong nước khi ngân hàng trung ương tuyên bố hôm thứ Tư sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm kể từ ngày 5 tháng 2 để cung cấp cho thị trường thanh khoản khoảng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 26 tháng 01 trên toàn lãnh thổ của Trung Quốc đã tăng 24 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước lên mức giá 4.048 Nhân dân tệ/tấn (564 USD/tấn) bao gồm 13% VAT.

Cũng theo khảo sát trên cho thấy, sự gia tăng nhanh chóng trong thị trường phái sinh quặng sắt của Trung Quốc vào tuần trước đã khiến giá quặng sắt khai thác nội địa Trung Quốc tăng rõ rệt trong tuần, chấm dứt đợt giảm giá kéo dài liên tục trong hai tuần. Giá quặng khai thác nội địa được giao dịch phổ biến ngày 26 tháng 1, giao hàng tháng 5 năm 2024 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 989,5 Nhân dân tệ/tấn (139,4 USD/tấn), tăng 4,5% so với tuần trước đó. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân giá quặng điều chỉnh tăng là do những người tham gia thị trường có sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Sau khi các cơ quan chính quyền trung ương và ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra các phương án thực thi các chính sách khôi phục kinh tế. Điều này đã khiến họ gia tăng việc ký kết các hợp đồng mới. Theo xu hướng giá quặng nội địa, giá quặng sắt 62% Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 26 tháng 1 cũng đã tăng 5,4 USD/tấn so với tuần trước lên mức 135,05 USD/tấn. Giá quặng giao tại các kho ven cảng cũng tăng 18 Nhân dân tệ/tấn (2,5 USD/tấn) lên mức giá 1041 nhân dân tệ/tấn (145,5 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT.

Tuần qua, giá than mỡ luyện cốc nhập khẩu vào Trung Quốc cả hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và than Mông Cổ vận chuyển vào nước này bằng đường bộ có biến động trái chiều. Trong khi giá than giao ngay giữ ổn định thì giá than giao kỳ hạn lại có xu hướng tăng. Qua khảo sát cho thấy, giá than mỡ nhập khẩu từ Nga, giao dịch ngày 26 tháng 01 tại cảng Jintang - Đường Sơn - Hà Bắc Trung Quốc như sau: Giá than mỡ luyện cốc K4 đã giảm nhẹ 03 Nhân dân tệ/tấn (0,4 USD/tấn) so với tuần trước về mức 2041 Nhân dân tệ/tấn (285,6 USD/tấn). Tương tự, giá than mỡ Bitum cứng (Than cốc Inagli) cũng nhập khẩu từ Nga cũng giảm 2 Nhân dân tệ/tấn (0,3 USD/tấn) về mức giá 1.847 Nhân dân tệ/tấn, đã bao gồm 13%VAT.

Cũng theo thông tin từ cuộc khảo sát thị trường hàng tuần qua, tồn kho thép phế liệu do các nhà máy thép Trung Quốc nắm giữ đã tăng trở lại trong tuần qua, mặc dù việc giao hàng từ các đại lý phế liệu đã chậm lại. Các nguồn tin cho biết, sự sụt giảm chủ yếu phản ánh sản lượng giảm của các nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) tại Trung Quốc. Tổng tồn kho thép phế liệu của 300 nhà máy thép lò cao (BF) và EAF theo sự theo dõi thường xuyên của các chuyên gia đã tăng thêm 239.808 tấn tương đương mức tăng trong tuần 3,5%. Đẩy mức tổng tồn kho 7,1 triệu tấn, làm mới mức cao nhất kể từ cuối tháng 3 năm 2023. Giá thép phế ngày 26 tháng 01 đã tăng nhẹ 3 Nhân dân tệ/tấn (0,5 USD/tấn) so với tuần trước, đạt 3.045 Nhân dân tệ/tấn đã bao gồm 13% VAT.

Nhận định thị trường:

Các chuyên gia phân tích dự đoán giá các sản phẩm thép lớn sẽ biến động nhẹ theo hướng tích cực trong thời gian từ ngày 29 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2, sau các thông tin tích cực về việc điều hành kinh tế vĩ mô của chính phủ Trung Quốc.

Thép thành phẩm

  • Tâm lý chính sách/thị trường: Chỉ số PMI sản xuất Caixin/S&P duy trì ở mức 50,8 trong tháng 1, không thay đổi so với tháng 12 và vượt dự báo của các nhà phân tích về mức giảm xuống 50,6. Mốc 50 điểm phân biệt giữa tăng trưởng và thu hẹp. Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết: “Hậu cần nhanh hơn, hoạt động mua sắm tăng lên và hàng tồn kho tăng phản ánh niềm tin kinh doanh được cải thiện”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc làm vẫn bị thu hẹp, mức giá giảm và “áp lực giảm phát vẫn tồn tại”. Chỉ số xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán, sẽ rơi vào ngày 10/2 năm nay, khi các nhà máy và công nhân chuẩn bị xuất hàng trước kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó, dự báo về nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ hơn, đầu tư theo kế hoạch, phát hành sản phẩm mới và nỗ lực mở rộng sang các thị trường mới đã đẩy niềm tin của các nhà sản xuất lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Áp lực giảm phát gia tăng đã khiến các nhà đầu tư đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa sau khi Trung Quốc tuyên bố cắt giảm sâu dự trữ ngân hàng vào tuần trước để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán lao dốc. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản đang được chính phủ Trung Quốc đưa ra các chính sách hỗ trợ để thoát khỏi cuộc khủng hoảng, trong tuần vừa qua lại bị giáng một đòn mới, sau khi tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý nhà phát triển China Evergrande Group đang ngập trong nợ nần.
  • Cung/cầu: Do nguồn cung thép dự kiến sẽ tăng và lượng tồn kho cao khi các nhà máy thép tiếp tục sản xuất, trong khi lượng tồn kho thép do thương nhân nắm giữ ở mức thấp cùng với nhu cầu giảm khi kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần. Tuy nhiên lượng đơn hàng đặt giao sau kỳ nghỉ Tết tăng giúp giảm bớt áp lực cung.
  • Giá cả: Giá nguyên liệu sản xuất thép phần lớn có ổn định do sản lượng kim loại nóng ở mức tương đối thấp, dẫn đến việc mua nguyên liệu thô ít hơn.

Nguyên liệu thô

  • Giá quặng sắt: Dự kiến sẽ biến động giảm trong tuần này. Khi các nhà máy thép đã giảm lượng mua, trong bối cảnh lượng tồn kho gần như đã đảm bảo cho sản xuất trong dịp nghỉ Tết.
  • Giá than mỡ luyện cốc: Dự kiến có thể ổn định trong tuần này do nhu cầu từ các nhà máy luyện cốc độc lập và nhà máy sản xuất liên hoàn đã tương đối ổn định, sau khi việc bổ sung tồn kho phục vụ sản xuất trong kỳ nghỉ Tết gần như hoàn tất. Tuy nhiên, ảnh hưởng của thời tiết đã tác động đến nguồn cung, khiến cho việc kìm hãm giảm giá.
  • Giá than cốc: Được dự báo có thể tăng giá trong tuần này, do việc vận chuyển bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi dày tại Sơn Tây, khu vực trung tâm sản xuất than cốc lớn nhất của Trung Quốc.
  • Giá thép phế: Giá thép phế nhiều khả năng có thể tăng trong tuần này. Do các nhà máy sản xuất thép EAF vẫn có nhu cầu bổ sung lượng thép phế tồn kho, khi thời tiết đã gây ảnh hưởng cho việc thu gom và các thương nhân đang cố gắng gom hàng, giữ tồn kho, chờ bán sau dịp Tết.


Việt Cường

 

Các tin khác

02083.832.258